คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Color Of Life

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

สธ. เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังโควิดขาขึ้น

covid-19_vaccine_hvluy6

อธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำโควิดขาขึ้น แนะเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น กลุ่มเสี่ยง 608 ควรรับวัคซีนให้ได้ 4 เข็ม พร้อมย้ำคนเดินทางกลับจากต่างประเทศ เช่น เขย-สะใภ้ฝรั่ง มาเยี่ยมญาติปีใหม่ เลี่ยงใกล้ชิดผู้สูงอายุ หากยังไม่รับวัคซีน

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ขณะนี้โควิดอยู่ในช่วงสถานการณ์ขาขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ไว้ และแต่ละจังหวัดปฏิบัติตามแผนที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดวางไว้ ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดยเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมารับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยวัคซีนควรรับ 4 เข็ม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เกิดการเปิดกิจกรรมและกิจการตามปกติ ประกอบกับใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงควรมารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะขณะนี้โควิดถือเป็นโรคเฝ้าระวัง ไม่ใช่โรคติดต่ออันตรายอีกแล้ว

 

นพ.ธเรศ กล่าวว่า 80% ของผู้ติดเชื้อโควิดและเสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุ หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว และยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้มารับวัคซีน ซึ่งปัจจุบันกระจายวัคซีนทั้งไฟเซอร์ และ LAAB ไปในสถานพยาบาลตามต่างจังหวัดแล้ว ส่วนกรณีพบการติดเชื้อในต่างจังหวัด เป็นกลุ่มขนาดเล็กจากการที่มีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเยี่ยมญาติ ก็สามารถมารับบริการได้ในสถานพยาบาลได้ โดยยังคงให้คำแนะนำสำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ว่าหากมีอาการเจ็บป่วยก็สามารถรับบริการได้ทันที ส่วนครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยง 608 หากยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ก็ควรเลี่ยงกิจกรรมที่ใกล้กัน มีระยะห่าง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย.-สำนักข่าวไทย

Premier League Update