คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Ninety Nine Community

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

แนะคอบอลฟิตร่างกายให้พร้อมช่วงฟุตบอลโลก 2022

scale

กรมอนามัย แนะคอบอลฟิตร่างกายให้พร้อมช่วงฟุตบอลโลก 2022 เน้น 4 ข้อ นอนให้พอ แบ่งตามวัย ผู้ใหญ่ 7-9 ชม. วัยรุ่น 8-10 ชม. ดื่มน้ำเปล่า เลี่ยงแอลกอฮอล์และคาเฟอีน มีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากตารางการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ มีการถ่ายทอดสดตรงกับช่วงกลางคืนของไทย โดยเฉพาะคู่ดึกที่เริ่มแข่งขันเวลา 23.00 น จบเวลาประมาณ 01.30 น. และคู่สุดท้ายเริ่ม เวลา 02.00 น. ของอีกวัน ส่งผลให้บรรดาแฟนบอลไทย ต้องอดหลับอดนอนเพื่อรับชมการแข่งขัน กรมอนามัยเป็นห่วงสุขภาพแฟนบอลชาวไทย จึงแนะนำการดูแลตัวเองง่ายๆ 4 ข้อ ได้แก่

  1. “นอน” นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และเหมาะสมตามวัย กลุ่มวัยรุ่น (อายุ 14-17 ปี) ควรนอนวันละ 8-10 ชั่วโมง กลุ่มผู้ใหญ่ (อายุ 18-59 ปี) ควรนอนวันละ 7-9 ชั่วโมง และผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ควรนอนวันละ 7-8 ชั่วโมง และควรวางแผนการนอนหลับให้ดี โดยเฉพาะคู่ดึก เหล่าแฟนบอลควรนอนหลับพักผ่อนเอาแรงตั้งแต่หัวค่ำ แล้วตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อตื่นมาลุ้นคู่ดึก ดีกว่าการตั้งตารอการแข่งขัน และควรหาโอกาสงีบในช่วงบ่าย หรือพักกลางวันแบบช่วงสั้น ๆ (Power Nap) ประมาณ 15 – 20 นาที
  2. “ดื่มน้ำ” น้ำเปล่ามีส่วนช่วยในการทำงานของทุกระบบในร่างกาย และทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น การดื่มน้ำเปล่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของของเหลวในร่างกาย รวมทั้งการทำงานของสมอง ดังนั้น ถ้ารู้ตัวว่าต้องนอนดึกให้ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำจะช่วยสร้างความสมดุลให้ร่างกายเป็นปกติ
  3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีผลต่ออวัยวะหลายส่วนภายในของร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีนจะกระตุ้นให้สมองรู้สึกตื่นตัว หากการแข่งขันจบลงคาเฟอีนจะยังคงออกฤทธิ์ทำให้รบกวนการนอนหลับ ถึงแม้ว่าจะนอนหลับแต่คุณภาพการนอนก็จะลดลง ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งคาเฟอีนไม่ได้พบแค่ในชาหรือกาแฟเท่านั้น แต่ยังพบในน้ำอัดลม หรือช็อกโกแลตด้วย หรือควรงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน
  4. “มีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ” โดยการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น การเดินเร็ว การย่ำเท้าอยู่กับที่ การจ็อกกิง ประมาณวันละ 30 – 60 นาที 3 – 5 วันต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหายใจ การไหลเวียนของเลือด หรือการทำงานของหัวใจและปอดดีขึ้น ให้ร่างกายแข็งแรง .

สำนักข่าวไทย

Premier League Update