คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : (Rerun) Healthy Time

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

แอรอน ร็อดเจอร์ส กับปีกของเขา

Aron-Rogers-Davante-Adams

ผมชอบดู Aaron​ Rodgers​ เล่นนะ​ และที่ผมว่า แกที่พิเศษกว่าใครในยุคนี้คือ​ แกเป็น​ QB​ ที่ขว้างเสีย​ int​ น้อยมาก.​ 14ฤดูกาลที่​ A.Rodgers เป็น​ QB​ ตัวจริงให้​ Packers​ มีแค่2ฤดูกาลที่เสียเกิน​ 10int​ ซึ่งนั้นก็เกิดขึ้นใน3ปีแรกที่แกเป็นqbตัวจริง.​ บางปี​ อย่างปี2018​ ทั้งปี แกเสียแค่2​ int​ QBบางคน​แค่​quarterเดียวก็ได้แล้ว​นะ​ 2int. ถามว่า​ A.Rodgers​ เป็น​ qbแนว​ “จอมเช็คดาวน์” ที่เน้นเอาชัวร์​ ไม่ชอบขว้างความเสี่ยงหรือเปล่า? ไม่เลย​ A.Rodgers​ พร้อมที่จะเสี่ยงทุกครั้ง​ ที่มีโอกาส.​ แต่ด้วย​ “Arm​ talent” ที่ผมว่าดีที่สุดในยุคนี้​ ดีไม่ดี​ อาจจะป็น​ qb​ ที่มี​ Arm​ talent​ ดีที่สุดตลอดกาลก็ได้บวกกับ​ เป็นจอมเสี่ยงที่ฉลาด​ เหลี่ยมจัด​ แกก็เลยมี​ Big​ play​เยอะ​ แต่กลับเสียintน้อย.​ ไม่ใข่ว่า​ A.Rodgers​ แกจะไม่เคยขว้างพลาด​ มีแน่นอน​ แต่ส่วนใหญ่​ ที่ขว้างพลาด​ มักจะเป็นแค่​ incomplete ไม่ใช่เสียint คือแกรู้ว่า​ ถ้าผิด​ ควรจะผิดแบบไหน.

เหตุผลหลักที่ทำให้​ A.Rodgers​ กล้าขว้างเสี่ยง​ ก็คือ​ แกมั่นใจในปีกของแก.​ ที่ผ่านมา17ฤดูกาล(ตัวจริง14ฤดูกาล)​ ผมจะแบ่งปีกของ​ A.Rodgers​ ออกเป็น3ยุค.

 

 

2008-2011(แชมป์​ Super​ Bowl​ XLV และ​ MVP​ ครั้งแรก). Greg​ Jenning, Donald​ Driver, James​ Jones, Jordy​ Nelson

A.Rodgers​ เป็นqbตัวจริงของ​ Packers​ ปี2008เป็นปีแรก​ (ถูกดราฟ 2005​ แต่มาเรียนรู้เกมส์จาก​ Brett Farve อยู่ข้างสนาม​อยู่3ปี)​ ปีกคู่ใจของ​ Rodgers​ ในช่วงนั้นคือ​ Greg​ Jenning, Donald​ Driver​ และ​ James​ Jones​ โดยมี​ Jordy Nelson เริ่มขึ้นมา.​ Green​ Bay​ Packers​ คว้าแชมป์​ Super​ Bowl​ ฤดูกาล2010​ และ​ ฤดูกาล2011​ เป็นปีที่ดีที่สุดของ​ A.Rodgers​ ที่แกขว้าง​ 45​TD เสีย6INT passer​ rating​ 122.5 สูงที่สุดแบบไม่เคยมีใครทำมาก่อน​ และ​ Rodgers​ พา​ Packers​ 14​ แพ้1​ ในเกมส์ฤดูกาลปกติที่แกเป็น​ตัวจริง.​ ฤดูกาล2011​ เป็นปีแจ้งเกิดแบบเต็มตัวของ​ Jordy​ Nelson.


 

2012-2016(2014 MVP​ ครั้งที่2ของ​ A.Rodgers)​ Jordy​ Nelson, Randall Cobb

2012​ Greg​ Jenning​ เจ็บ​และย้ายไปรับตังในปีต่อมา, Jordy​ Nelson​ ขึ้นมาเป็นปีกคู่ใจของ​ A.​Rodgers​ โดยมี​ Randall​ Cobb แจ้งเกิด.​ แต่​ A.Rodgers​ ก็ยังมี​ James​ Jones​ ที่ไว้ใจได้เสมอใน​ Endzone.​ ฤดูกาลที่ดีที่สุดในช่วงนี้เป็นปี2014​ ที่​ A.Rodgers​ ใน​ MVP​ สมัยที่2​ ปีกคู่ใจก็คือ​ Jordy​ Nelson​ และ​ Randall​ Cobb​ ที่นับรวมกันเกือบ3000หลา​ กับอีก​ 25TD.​ ฤดูกาล2015​ Jordy​ Nelson ACLฉีก​ เกมส์อุ่นเครื่อง​ เจ็บยาวทั้งฤดูกาล​ ส่งผลกระทบต่อ​ A.Rodgers​ แบบเต็มเต็ม​ สถิติหลักข​อง​ Rodgers​ ตกลงทุกอย่าง​ ต่ำที่สุดตั้งแต่เป็นตัวจริงมา​ ไม่ว่าจะเป็น​ passer​ rating​ เหลือ​ 92.7, เปอร์เซ็นขว้างสำเร็จตกมาที่​ 60% และระยะที่ได้จากการพยายามขว้าง1ครั้ง​ ลวมาเหลือ6.7 แต่แสงสว่างที่ปลายอุโมงคือ​ ปีกดาวรุ่งปี2​ อย่าง​Davante Adams​ เริ่มฉายแวว.


 

2017-2021( MVP​ ครั้งที่3และ4​ ของ​ A.Rodgers). Davante​ Adams

Jordy​ Nelson​ โรยราและย้ายทีมไปใน2018.​ Davante​ Adams​ไม่ใข่แค่เป็นปีกเยอร์1ของทีม​ แต่​ Adams​ ถูกมองว่า​ เป็นหนึ่งในปีกที่ดีที่สุดของลีคเลยด้วยซ้ำ.​ หลังจากที่มี​ passer​ rating​ ต่ำกว่าร้อยมา3ปีติด​ A.Rodgersกลับอยู่ในจุดพีคอีกครั้งในฤดูกาล2020​ แกขว้าง​ 48TD และเสียแค่5​INT อันนี้ดีกว่า2011อีก, เปอร์เซ็นขว้างสำเร็จ​ 70.7(สูงสุดในอาชีพ), ระยะที่ได้จากการะยายามขว้าง​ 9.6 และ​ passer​ rating​ 121.5.​ A.Rodgers​ได้​ MVP​ สมัยที่3​ ส่วนตัว​ Davante​Adams ปีนั้นรับไป​ 18TD มากที่สุดในลีค.​ ฤดูกาล2021​ เป็นปีที่ดีที่สุดของ​ Adams​ ในเรื่องของการับลูก​ 123ครั้ง​ และระยะที่ทำได้จากการรับลูก​ 1553หลา​ และ​ A.Rodgers​ ได้​ MVP​ เป็นสมัยที่4.


 

2022-?

Packers​ เสีย​ Davante​ Adams​ไปให้กับ​ Raiders​ และยังเสีย​ Marquez Valdez-Scantling ให้กับ​ Chiefs​ อีก​ เท่ากับว่า​ Allen​ Lazard ต้องขยับมา้ป็นปีกเบอร์1​ แต่ก็ได้​ Sammy​ Watkins มาเสริม.​ ทีมไม่ได้ดราฟปีกในรอบแรก​ด้วย​ ซึ่ง​ A.Rodgers​ อยากได้Treylon Burks ของ​Arkansas(ในที่สุดไป​ Titans​ ในอันดับที่18). แต่​ Packers​ ก็ดราฟปีกมา3คนในดราฟนี้​ ที่น่าสนใจคือ​ Christian​ Wataon(รอบ2/34) ที่สูงถึง​ 6ฟุต5​ และยังมีspeedอีก.

ตั้งแต่​ Greg​ Jenning มา​ Jordy​ Nelson​ มา​ Davante​ Adams​ ผมว่า​ A.Rodgers​ สำหรับปีกของเขา​ ให้ความสำคัญกับการวิ่ง route​ ที่ดีก่อนอย่างอื่นเลยนะ​ คือ​ ถ้าวิ่ง​ routeไม่ดี​ ต่อให้จะเร็วเป็นจรวด​ Rodgersก็ไม่เอานะ.​ ผมว่า​แกให้​ Route​ runner อันดับแรก​ ตามมา​คือเรื่อง​มือเหนียว​ ส่วนความเร็วนี่สุดท้ายเลย.

 

ตรีรัฐ​ สูตะบุตร
(ผู้บรรยายกีฬา​ True​ Visions)
Sports TALK by Pro.Jab

Premier League Update