คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

“โค้ชโย่ง” เผยควรให้โอกาส วรวุฒิ สุขุนา

young-goalkeeper-soccer-man-isolated-academy-soccer-team

“โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ อดีตโค้ชทีมชาติไทย ชุด 23 ปี ที่ปัจจุบันคุม เกษตรศาสตร์ เอฟซี ในไทยลีก 2 แสดงความเห็นทางรายการเรื่องใหญ่วันนี้ ของ พีพีทีวี หลังจาก วรวุฒิ สุขุนา ผู้รักษาประตู ชลบุรี เอฟซี ขับรถชนผู้ออกกำลังกาย เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน เหตุเกิดช่วงเช้ามืดวันที่ 26 ต.ค. ต่อมา ชลบุรี เอฟซี แถลงยกเลิกสัญญาโกลรายนี้ ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับนักกีฬา เป็นเรื่องไม่ปกติสำหรับนักกีฬา แต่คำว่า นักกีฬาอาชีพในทุกวันนี้ ซ้อมบอลเสร็จต้องกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว เพียงแค่ต้องดูแลตัวเอง ทุกวันนี้นักกีฬาส่วนใหญ่ อาจจะยังมาหลงผิดอยู่บ้าง
ที่สำคัญโลกโซเชียลนั้นสืบค้นได้เร็วมาก ถ้าสัก 10 ปีที่แล้ว คงยังไม่มีใครรู้ ดังนั้นตนไม่สนับสนุนให้ทำแบบนี้ ทุกคนมีสิทธิดื่มกินได้ แต่ต้องดูระยะเวลา ดูสถานที่ ดูความเหมาะสม ต้นเหตุนั่นคือตัวนักฟุตบอล ทุกวันนี้รายได้ของนักเตะเยอะขึ้น บางคนเก็บหอมรอมริบ แต่บางคนกลับต้องการสิ่งเร้าให้กับตัวเองมากขึ้นเพราะมีเงินจ่ายมาก

 

“โค้ชโย่ง”กล่าวต่อไปว่า แม้เมืองนอกจะมีฟุตบอลอาชีพมาก่อนไทยนานมาก ก็ยังมีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ สำหรับฟุตบอลไทยกรณีนี้จะเป็นกรณีตัวอย่าง การโดนยกเลิกสัญญาคือคุณถูกไล่ออกจากบริษัท ไม่ว่าหลังจากกระบวนทางกฎหมายสิ้นสุด นักเตะคนนี้จะกลับมาแบบไหน หรือสโมสรใดจะให้โอกาส ที่สำคัญคือสังคมตรงนี้สำคัญมากว่า เด็กคนนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

 

“โค้ชโย่ง” กล่าวว่า “เรื่องที่เกิดขึ้นผมไม่ได้เข้าข้างนักเตะ เพียงแค่อยากให้คิดอีกอย่างคือเอาแค่ชนคนตายไม่ต้องถึงขนาดเมา ผมเชื่อว่าคนนั้นคงหลอน แล้วลองคิดดูว่านักเตะคนนี้เป็นเด็กด้วย เมาด้วย เขาจะจิตใจย่ำแย่ขนาดไหน ส่วนจะกลับมาได้หรือเปล่านั้น ผมว่าอยู่ที่ตัวของ วรวุฒิ เองว่าจะทำได้หรือเปล่า ในส่วนของกลไกทางสังคมนั้น ผมมองว่า สังคมไทยพร้อมให้โอกาสกับคนที่กลับตัวกลับใจได้”

 

“ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น จะเป็นสาเหตุหนึ่งของการที่ทีมชาติไทยผลงานย่ำแย่ไหม ผมมองว่าเป็นคนละส่วนกัน เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องส่วนบุคคล ขณะที่ทีมชาติไทยผลงานแย่นั้น อาจมีปัจจัยหลายๆ อย่างรวมกัน แต่ที่ส่งผลชัดเจน การประพฤติตัวนักฟุตบอล ซึ่งเราได้กรณีนี้เป็นบรรทัดฐาน และผมเชื่อว่ามีนักเตะหลายคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ เพียงแค่ไม่เจอเหตุการณ์ลักษณะนี้เท่านั้น ดังนั้นคนพวกนี้ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง”

 

“โค้ชโย่ง” กล่าวด้วยว่า ปกติแล้วนักฟุตบอลสามารถดื่มได้ แต่ส่วนใหญ่จะหลังจากจบซีซั่น เป็นการเฉลิมฉลองหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ที่สำคัญคือเรื่องขับรถต้องห้ามเด็ดขาด บางสโมสรต้องเปิดโรงแรมให้นอนพักตอนเช้าค่อยแยกย้าย สำหรับ วรวุฒิ สุขุนา ตนเคยเรียกติดทีมชาติไทย คิดว่าเป็นโกล 1 ใน 5 ของรุ่นนี้ กำลังไปได้ดีในอาชีพฟุตบอล ทำผลงานได้ดี และที่สำคัญเป็นเด็กนิสัยดี แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่าสังคมประณามแน่นอน
“หลังจากนี้ไปถ้าเขากลับตัวได้ ผมว่าเราต้องให้โอกาส หลายคนคดีแรงกว่านี้ ไม่ว่าจะยาเสพติด ข่มขืน ซึ่งคดีเหล่านี้คนทำผิดจงใจทำผิดยังเดินลอยหน้าอยู่ในสังคมได้เลย ส่วน แบงค์ จะกลับมาติดทีมชาติได้ไหม ผมคงไม่กล้าฟันธง แค่วันนี้ต้องผ่านตรงนี้ไปให้ได้ก่อน”

Premier League Update