คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

หวังเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ ฟุตบอลโลกลุล่วงสัปดาห์นี้

313978186_5614921811921543_81557152611251931_n

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ เพื่อให้คนไทยได้ดูฟุตบอลโลก 2022 ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม 2565 จากประเทศกาตาร์ ว่า ตอนนี้คณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ กำลังเร่งมือในการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะดำเนินการคว้าลิขสิทธิ์ให้สำเร็จลุล่วงก่อนการแข่งขันนัดเปิดสนาม ส่วนการที่ สปป.ลาว และ เมียนมา คือ 2 ชาติอาเซียนล่าสุด ที่เพิ่งดำเนินการซื้อลิขสิทธิ์ ลุล่วง จนทำให้ไทยกลายเป็นชาติเดียวในอาเซียนเวลานี้ ที่ยังคงไม่สามารถเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ได้ลุล่วง เรื่องนี้ไม่ได้กังวล แต่ขอยืนยันว่าเราจะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อบรรลุการเจรจาให้ได้อย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งแพคเกจที่จะเลือก คือ ถ่ายทอดสดครบทั้ง 64 นัด ตั้งแต่นัดเปิดสนามไปถึงนัดชิงชนะเลิศ เป็นแพ็คเกจเดียวที่ได้รับการเสนอมา

 

“ส่วนเแหล่งเงินที่เป็นงบจาก กสทช. ซึ่งล่าสุด กกท.ก็ได้ทำรายละเอียดแจกแจงกลับไปยังกสทช. แล้วว่า งบที่จะนำไปใช้ ต้องนำไปดำเนินการในด้านใดบ้าง ถึงตรงนี้ก็เหลือเพียงเข้าชี้แจงอีกรอบ ซึ่งส่วนหลัก ๆ ที่เหลือคือเรื่องการตกลงราคาและสัญญากับทางเอเยนต์ของฟีฟ่าเท่านั้น ซึ่งถึงแม้เวลาจะกระชั้นเข้ามาก็จริง แต่ต้องเป็นธรรมกับเราด้วย ซึ่งเราก็จะพิจารณาดูสัญญาและราคาลิขสิทธิ์ที่ยุติธรรมกับประเทศไทยให้มากที่สุด” ดร.ก้องศักด กล่าว

 

ทั้งนี้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อ 8 ปีก่อน ทาง กสทช.ได้เคยให้เงินสนับสนุน เป็นวงเงินประมาณ 400 ล้านบาท แต่ครั้งนั้นเป็นการสนับสนุนบางส่วนไม่ใช่ทั้งหมดเหมือนเช่นครั้งนี้ โดยเบื้องต้นลิขสิทธิ์จะครอบคลุมการออกอากาศผ่านระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ดาวเทียม และเคเบิล โดยมีรายงานว่า ทาง กกท.จัดทำรายละเอียดงบที่ขอมาจำนวน 1,600 ล้านบาท

 

ก่อนหน้านี้ ชาติอาเชียนที่ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ไปแล้วประกอบด้วย 8 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน (ช่อง Kristal-Astro), กัมพูชา (ช่อง TVK), ติมอร์ตะวันออก (ช่อง ETO-Telco), อินโดนีเซีย (ช่อง Emtek), ฟิลิปปินส์ (TAP DMV), สิงคโปร์ (MediaCorp, Singtel, StarHub), เวียดนาม (VTV), มาเลเซีย (Astro และ RTM) ส่วน ไทย, สปป.ลาว และเมียนมา ยังไม่ได้ลิขสิทธิ์

 

ล่าสุด สปป.ลาว กับ เมียนมา ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเป็นที่เรียบร้อย โดย เมียนมา เป็น SKY NET และ สปป.ลาว Satellite Co., Ltd – Laos ทำให้ไทยเป็นเพียงชาติเดียวในอาเซียนที่ยังไม่ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022

Premier League Update