คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

ถ้วย “ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ” (FIFA World Cup Trophy)

Argentina's captain and forward #10 Lionel Messi lifts the FIFA World Cup Trophy as he celebrates with teammates after winning the Qatar 2022 World Cup final football match between Argentina and France at Lusail Stadium in Lusail, north of Doha on December 18, 2022. (Photo by Paul ELLIS / AFP)

ถ้วย “ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ” (FIFA World Cup Trophy) คือถ้วยใบที่ 2 ที่จะมอบให้แก่ แชมป์ฟุตบอลโลก ถูกสร้างขึ้นแทนถ้วยแชมป์โลกใบเดิมอย่างถ้วย “จูลส์ ริเมต์” ที่ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของบราซิล หลังทัพ “แซมบ้า” คว้าแชมป์โลกได้เป็นสมัยที่ 3 ในปี 1970

 

ถ้วยฟีฟ่า เวิลด์ คัพ ถูกออกแบบโดย “ซิลวิโอ กาซซานิก้า” ประติมากรชาวอิตาเลียน ในปี 1971 โดยเส้นของรูปปั้นที่บิดขึ้นมาจากฐาน ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปนักกีฬาสองคนยืนหันหลังยกโลก ดูมีพลังเคลื่อนไหวในตัวเพื่อเป็นจังหวะแห่งการฉลองชัยชนะ

 

ถ้วยใบนี้ทำจากทองคำ 18 กะรัต (75 เปอร์เซ็นต์) สูง 36.5 เซนติเมตร ฐานของถ้วยมีเส้น 2 เส้นทำจากมาลาไคท์ลักษณะเป็นหินสีเขียว มีน้ำหนักรวม 6,175 กรัม ซึ่งถูกนำมาใช้มอบให้กับทีมแชมป์โลกเป็นครั้งแรกในปี 1974 โดยฟร้านซ์ เบคเค่นบาวเออร์ กัปตันทีมเยอรมันตะวันตกเป็นคนแรกที่ได้ชูถ้วยแชมป์โลกใบใหม่นี้
ถ้วยฟีฟ่า เวิลด์ คัพ จะไม่ได้ถูกมอบกรรมสิทธิ์ให้แก่ชาติใดชาติหนึ่งเหมือนอย่างถ้วยจูลส์ ริเมต์ โดยฟีฟ่าจะเป็นผู้เก็บรักษาถ้วยจริงไว้เอง ซึ่งทีมแชมป์โลกจะได้ชูถ้วยของจริงในวันแข่งขัน และจะมีการสลักชื่อทีมแชมป์เอาไว้ และฟีฟ่าจะมอบถ้วยจำลองให้แก่ทีมแชมป์โลกเป็นที่ระลึกแทน เพื่อนำกลับไปเฉลิมฉลองหลังได้แชมป์

 

การสลักชื่อผู้ชนะใต้ถ้วยฟีฟ่า เวิลด์ คัพ จะมีพื้นที่พอให้สลักชื่อได้ถึงแค่ปี 2038 เพราะจะมีพื้นที่ไว้สลักชื่อผู้ได้แชมป์โลกเพียง 17 รายชื่อ
อาร์เจนติน่า  แชมป์ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 เป็นประเทศที่ได้สลักชื่อลงไปบนถ้วย “ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ”ใบนี้..อีกสมัย

 

ข้อมูล-แหล่งที่มา :
#LCFC #LCFCTH #FIFAWorldcup2022 #FifaWorldCupTrophy

Premier League Update