คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

IOC เตรียมตัดมวยสากล ออกจากโอลิมปิก 2024

skysports-boxing-olympic-games_5920826
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี อาจจะตัด“มวยสากล” ออกจากกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” เนื่องจากความขัดแย้งที่ทวีเพิ่มขึ้น ระหว่างสมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือไอบ้า ภายใต้การนำของ อูมาร์ เครมเลฟ ประธาน ไอบ้า จากรัสเซีย กับ ไอโอซี
ทั้งนี้ Insidethegames รายงานว่า ไอโอซี ได้ยกเลิก “มวยสากล” จากกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ แล้ว และกำลังเตือนว่า อาจลบออกจากปารีส 2024 ด้วย เพราะจุดแตกหักจากการประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่ ไอบ้า ได้ต่อสัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์กับ Gazprom บริษัทพลังงานของรัฐของรัสเซีย ซึ่งไอโอซี เห็นว่า การต่อสัญญาการเป็นสปอนเซอร์กับ Gazprom ในฐานะสปอนเซอร์หลักแต่เพียงผู้เดียวของ ไอบ้า เป็นการตอกย้ำข้อกังวลที่ ไอโอซี แสดงออกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 ซ้ำแล้วซ้ำอีก ยืนยันว่า ไอบ้า ยังคงพึ่งพาบริษัทที่ควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซียเป็นส่วนใหญ่
ก่อนหน้านี้ ความขัดแย้งมีขึ้นจากการที่ ไอบ้า ฝืนมติของไอโอซี ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งใหม่ตามคำสั่งของไอโอซี และศาลกีฬาโลก ในการประชุมใหญ่ของ ไอบ้า เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา แต่กลับจัดให้มีการโหวตรับรองการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้ ทำให้ เครมเลฟ ได้นั่งเก้าอี้ประธาน ไอบ้า ต่อไป ตามมาด้วยการยกเลิกโทษแบนนักมวยรัสเซียและเบลารุส ที่ ไอโอซี แบนอยู่ และ ไอโอซี ชี้ด้วยว่า จากกรณีทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า ไอบ้า ไม่ได้สนใจนักมวยอย่างแท้จริง สนแต่เรื่องอำนาจของตัวเองเท่านั้น
ไอโอซี แถลงการณ์ล่าสุดว่า “ไอโอซี จะต้องนำสิ่งเหล่านี้มาพิจารณาเมื่อมีการตัดสินใจเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากการพัฒนาล่าสุดเหล่านี้ อาจรวมถึงการยกเลิกมวยสากลสำหรับกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024” ส่วน เครมเลฟ ประกาศบนนเวที Global Boxing Forum ในอาบูดาบี เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ว่า “IBA ได้ทำทุกอย่างที่ IOC ขอร้องพวกเขาแล้ว และเตือนพวกเขาว่า จะไม่ยอมรับการแทรกแซงใดๆ อีกต่อไป อย่าบงการสิ่งต่างๆ กับเรา อย่าบอกเราว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร”

Premier League Update