คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

บัวขาว บัญชาเมฆ โพสต์การร่ายรำไหว้ครูมวยไทย หลังดรามาซีเกมส์

327281956_705316831265632_322002118108563426_n

บัวขาว บัญชาเมฆ นักชกชื่อดังชาวไทย ได้โพสต์รูปลงในแฟนเพจเป็นรูปที่โชว์การร่ายรำไหว้ครูมวยไทย ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงาม พร้อมเเคปชั่น “ศาสตร์และศิลปะมวยไทย” หลังจากที่ ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้ง ที่ 32 ในเดือน พ.ค.นี้ ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” (มวยไทย) ที่ถูกบรรจุเข้าแข่งขันในซีเกมส์ มา 10 กว่าปี ให้เป็น “กุน ขแมร์” ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของกัมพูชา จนเกิดเรื่องราวดราม่ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ประเทศไทย ยินยันไม่ส่งนักมวยไทย เข้าแข่งขันแน่นอน

เนื่องจากการกระทำดังกล่าวผิดธรรมนูญข้อบังคับของสหพันธ์ซีเกมส์ รวมทั้ง “กุน ขแมร์” ก็ไม่ได้เป็นกีฬาที่รับรองจากสหพันธ์กีฬานานาชาติ ทั้งระดับเอเชีย, สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่สำคัญ หากชาติใดส่งนักมวยเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ก็จะถูกทางสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อิฟม่า สั่งแบนทันที

ทั้งนี้ มีแฟนมวยชาวกัมพูชา เข้ามาคอมเมนต์ว่า “กุน ขเเมร์” ส่วนแอดมินเพจตอบกลับไปว่า “Muaythai” คือพวกพี่ๆ เขาจะเอาให้เป็น “กุน ขเเมร์” ให้ได้เลยใช่ไหม

นอกจากนี้ “บัญชาเมฆยิม” ยังออกมาชี้แจงเรื่องชาติพันธุ์ของบัวขาว ให้ชัดเจนอีกด้วยว่า “ชาติพันธุ์ บัวขาว คือ คนไทย เชื้อสายกูย ไม่ไช่เขมร ตามที่เข้าใจ ชาวส่วย บางทีก็เรียก กูย, โกย, กวย”

โดยอธิบายต่อไปด้วยว่า “ชาวกูย นิยมเลี้ยงช้าง ซึ่งสืบทอดจากบรรพบุรุษ ชาวกูยจะออกไปจับช้างป่า ด้วยการคล้องช้าง ด้วยเชือกปะกำ ซึ่งทำจากหนังควาย ถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สิงสถิตของดวงวิญญาณ เมื่อได้ช้างมาก็จะฝึกเอาไว้ใช้งาน”

“การตั้งหลักแหล่งโดยส่วนมากจะพบ ตามลุ่มแม่น้ำโขงทุกๆ สายน้ำที่แตกสายน้ำออกไป เช่น อุบลฯ ท่าตูม โพธิ์ศรีสุวรรณ เมืองจันทร์ ห้วยทับทัน สำโรงทาบ และตามสายน้ำไปเรื่อย จนจึง จังหวัดนครราชสีมา ตามเส้นของสายน้ำ”

“พ.ศ. 2200 เป็นต้น มา จนถึงปลายอยุธยาตอนปลาย ปรากฏว่า มีชุมชนกวยเกิดขึ้นอยู่ทั่วไป ตั้งแต่จังหวัดอุบลราชธานี จนถึงจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ คือชนชาวกูย ที่บ้านเมืองที บ้านโคกยาง (สังขะ) บ้านกุดหวาย (รัตนะบุรี) และบ้านโคกลำดวน (เมืองขุขันธ์) จังหวัดศรีสะเกษ”

*** ภาพและเนื้อหาจากแฟนเพจ Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ)

Premier League Update