คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

เผยเป็นสิทธิ์ “ไทย” ไม่ส่งนักกีฬาแข่งขัน หลังเจ้าภาพเปลี่ยนชื่อเป็น “กุน ขแมร์”

326514152_575355434133192_5428925534300051228_n

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เชิญฝ่ายต่างๆ ร่วมประชุม เพื่อติดตามความพร้อมของนักกีฬาทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. นี้ โดยมี 3 มนตรีซีเกมส์ของไทย ประกอบด้วย นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ CEO สำนักงานซีเกมส์, ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน, นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รวมทั้งนายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมรายงานความพร้อม

ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวกีฬาเดลินิวส์ ว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค. นี้ ให้กับทาง พล.อ.วิชญ์ รับทราบข้อมูลและความคืบหน้า เพื่อนำไปรายงานต่อ พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งมีความเป็นห่วงและติดตามในเรื่องนี้มาตลอด ให้ได้ข้อมูลและข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วนทุกด้านและเข้าใจตรงกัน

ส่วนประเด็นดราม่าเกี่ยวกับการที่ชาติเจ้าภาพ ได้เปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” (มวยไทย) เป็น “กุน ขแมร์” นั้น อ.เจริญ กล่าวว่า ทางกัมพูชา ยืนยันจะจัด “กุน ขแมร์” แทน “มวย” ซึ่งมีการบรรจุแข่งขันในซีเกมส์ มาเป็นเวลา 10 กว่าปีแล้วแน่นอนแล้ว โดยไม่สนใจว่าไทยจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมหรือไม่ เรื่องนี้อย่าไปมองว่าเป็นความขัดแย้งระหว่าง กัมพูชา กับ ไทย เลย เพราะว่าเราไม่ใช่เจ้าภาพ และเราก็ไม่ได้ทำผิดอะไร ทางเจ้าภาพทำผิดธรรมนูญ ข้อบังคับของสหพันธ์ซีเกมส์เอง ก็เป็นเรื่องของเขา เขาฝ่าฝืน เราก็ทำอะไรไม่ได้ จะไปว่าเขาไม่ได้ เพียงแต่เมื่อเราเห็นว่าไม่ถูกต้อง เราก็ไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันก็เท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นสิทธิของเราเช่นกัน

“ประเด็นคือเรายืนยันทำตามกฎกติกาขององค์กรกีฬาโลก คือ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ), คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า), รวมถึงสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) การที่ กุน ขแมร์ ไม่ได้รับการรับรองจากองค์กีฬาระดับโลก แล้วยังยืนยันจัดแข่งขันก็เป็นเรื่องของกัมพูชา แต่เราไม่ส่งนักกีฬา ก็เป็นสิทธิของเรา แล้วจะมาโกรธกัน จะมาสร้างความขัดแย้งระหว่างกันได้อย่างไร ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกัมพูชานะครับ” ศ.เจริญ ย้ำชัด

พร้อมระบุตอนท้ายด้วยว่า “ซีเกมส์ เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน ก็จะแข่งขันแล้ว แต่จนถึงตอนนี้คู่มือการแข่งขัน หรือ “เทคนิเคิล แฮนด์บุ๊ก” ของแต่ละชนิดกีฬา ก็ยังไม่ส่งมาเลย ทั้งที่จริงแล้ว ชาติเจ้าภาพจะต้องส่งให้สมาชิกก่อนการแข่งขัน 12 เดือน ด้วยซ้ำ”

Premier League Update