คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

“อิฟม่า” แจงเหตุไม่ส่ง “กุน แขมร์” ซีเกมส์ “ศักดิ์ชาย” ยันไม่กระทบสัมพันธ์2ชาติ

329405073_932712594762591_2307313632688404427_n

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) เป็นประธานในงานแถลงข่าว “Muaythai and The Olympic Movement – Protecting the Heritage of Muaythai” แสดงจุดยืนบทบาทของ IFMA ต่อการจัด “กุน แขมร์” ของกัมพูชา ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 โดยมี “ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย (PAT) และ มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) รวมทั้งตัวแทนจากกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพ ห้องศาลาไทย เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่สมาคมกีฬามวยไทยฯ และมวยอาชีพฯ แถลงชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการจัด “กุน แขมร์” ของกัมพูชาในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไม่มี “มวยไทย” จัดการชิงชัยด้วย เพราะเจ้าภาพเลือกชนิดกีฬาเข้ามา แต่เราก็ยกย่อง ชื่นชม และเคารพกุนแขมร์ที่เป็นกีฬาประจำชาติของกัมพูชา พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ครั้งนี้ไม่สามารถนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกุน แขมร์ได้ ตามกฎระเบียบของอิฟม่า และไทยเราก็ไม่มีสมาคมกีฬากุน แขมร์ ซึ่งเรื่องนี้ได้พูดคุยกับทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ที่เห็นด้วยในหลักการ

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวอีกว่า ไทยเราไม่สามารถส่งนักกีฬาไปแข่งขันกุน แขมร์ได้ เพราะไม่ใช่มวยไทย ถ้าหากส่งไปก็ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบของอิฟม่า ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ส่วนท่าทีของชาติต่างๆ ในอาเซียนนั้น อิฟม่าได้แจ้ง 11 ชาติอาเซียนไปแล้วว่าไม่ให้นักกีฬาเข้าร่วม ซึ่งมี 2 ชาติที่ไม่มีสมาคมกีฬามวยไทย คือ บรูไน และติมอร์ ขณะที่อีก 3 ชาติ ไม่เป็นสมาชิกของอิฟม่าคือ พม่า, ลาว, กัมพูชา ส่วนอีก 6 ชาติเป็นสมาชิกอิฟม่าคือ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และไทย

“หากชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมจะมีบทลงโทษอย่างไรนั้น ตามกฎของอิฟม่าระบุว่า จะไม่ให้เข้าร่วมรายการใกล้ที่สุดคือ เอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ รวมทั้งรายการในปี 1-2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบของซีเกมส์ในแต่ละชนิดกีฬาที่จัดจะต้องมี 4 ชาติเข้าร่วม และต้องแจ้งมนตรีซีเกมส์ให้ทราบล่วงหน้า 12 เดือน แต่กรณีกุน แขมร์ เพิ่งแจ้งเมื่อ 1-2 เดือนที่แล้ว ซึ่งยังไม่ทราบว่ากุน แขมร์ จะมีชาติเข้าร่วมตามระเบียบซีเกมส์หรือไม่ ทั้งนี้ การที่ไทยไม่ส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมกุน แขมร์ ในครั้งนี้ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง และไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และกัมพูชา เรายินดีสนับสนุน เราเข้าใจ เรายกย่อง ชื่นชม และเคารพกุน แขมร์ ที่เป็นศิลปะประจำชาติ ถ้าในอนาคตเรามีสมาคมกีฬากุน แขมร์ ก็อาจจะส่งไปเข้าร่วมต่อไป”

Premier League Update