คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Morning Talk Weekend

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

“ดรีม” ยิ่งกว่า “ฝัน” ธัญลดา ทองชมพูนุช แชมป์กระโดดสูงซีเกมส์

357732404_586227940389458_6565956445428393930_n

ทุกคนต่างมีความ “ฝัน” แต่ถ้าไม่ลงมือทำ มันก็คงอยู่แค่ในความ “ฝัน” “น้องดรีม” ธัญลดา ทองชมพูนุช เด็กสาวจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชอบเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็กๆ โดยเฉพาะ “วิ่ง” เมื่อเห็นลูกสาวเพียงคนเดียวของครอบครัวรักในการเล่นกีฬา จึงทำให้คุณแม่อุไรวรรณ ออกแรงสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยพาไปเข้าเรียนที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรีหลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 3

อาจารย์ทัศนีย์ เสริมสิริ โค้ชกรีฑาของโรงเรียนเห็นหน่วยก้าน รูปร่างสูงดี (176 เซนติเมตร) จึงสนับสนุนฝึกฝนให้ดรีมเป็นนักวิ่งระยะสั้นของโรงเรียน แต่ดูเหมือนว่าพัฒนาการในการวิ่งจะไม่ค่อยก้าวหน้าเท่าใดนัก จึงทำให้อาจารย์ลองจับไปฝึกกระโดดสูงดูบ้าง เพราะที่โรงเรียนกำลังขาดแคลนนักกีฬาประเภทนี้อยู่ ปรากฏว่า ดรีมทำได้ดีอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะต้องใช้เวลาฝึกพื้นฐานนานถึงเกือบหนึ่งปีเต็มก็ตาม

นับจากวันนั้นเป็นต้นมา ดรีมใช้เวลาเพียงแค่ 3 ปีก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งทีมชาติไทย จากการคว้าเหรียญทองกรีฑาชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจากผลงานรายการนี้ ทำให้ดรีมมีชื่อติดทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา

“หนูกับแม่มีความฝันร่วมกัน แม่อยากให้หนูติดทีมชาติ และก็ไม่คิดว่า จะเร็วขนาดนี้ วันที่รู้ว่ามีชื่อติดทีมชาติ หนูกับแม่น้ำตาซึม ดีใจมาก”
3 เดือนนับจากถูกเรียกตัวเข้าแคมป์ทีมชาติ ภายใต้การดูแลของโค้ชชาวอุซเบกิสถาน โควิสกี้ ยาเชสลาฟ ผู้ที่สร้างนักกีฬาไปแข่งขันระดับโอลิมปิกเกมส์ และเป็นแชมป์ซีเกมส์มาแล้วหลายคน ดรีมมีพัฒนาการเเบบก้าวกระโดด จนประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32
“มันเกินความฝันของหนู เพราะหวังแค่ติดทีมชาติ และตั้งเป้าติดเหรียญใดเหรียญหนึ่งในซีเกมส์เท่านั้น ดีใจมากๆ จะนำเงินรางวัลเก็บสะสมไว้ เพื่อสร้างบ้านให้พ่อกับแม่สักหลังหนึ่ง”

ดรีมบอกว่า ดีใจที่สร้างความภาคภูมิใจให้แม่ เพราะแม่เป็นผู้สนับสนุน เป็นทุกอย่างในชีวิต เมื่อยามใดที่ท้อ ก็จะมีแม่เป็นกำลังใจ ทำให้ตัวเองมุมานะ ตั้งใจซ้อม

สำหรับเป้าหมายหลังจากนี้ ดรีมบอกว่า จะไม่หวังไกล ขอก้าวไปทีละขั้น และอยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ความสำเร็จที่มาแบบรวดเร็วและเกินความคาดหมายสำหรับ “ดรีม” อาจจะไม่ใช่แค่ “ฝัน” แต่มัน “มากกว่าความฝัน” แต่เหนือสิ่งอื่นใด หากไม่มีความตั้งใจ พยายาม อดทน แล้ว มันก็จะเป็นได้แค่ “ฝัน” ธรรมดาๆ เท่านั้น

ติดตามให้กำลังใจดรีมและนักกรีฑาไทยในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 12 -16 กรกฎาคม 2566 ณ สนามศุภชลาศัย

Premier League Update