คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Healthy Time (Rerun)

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

“เทคบอล” กีฬาน้องใหม่ ไทยตีลังกาสู่ “ระดับโลก”

404434183_665316552480596_13935751127079350_n

กีฬา “เทคบอล” (TEQ Ball) ในบ้านเราได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ นับตั้งแต่ที่นักกีฬาไทยใช้ทักษะของกีฬาตะกร้อโชว์ลีลาตีลังกาการฟาดในศึกชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2565 ที่ผ่านมา จนได้รับการโหวตให้เป็นทีมขวัญใจมหาชน หรือ Favourite Team และได้ลงเล่นแมตช์พิเศษ “Gala Match” ในประเภทคู่ชายก่อนเอาชนะทีมบราซิลไปได้ 12-6 คะแนน

กีฬา “เทคบอล” เปิดตัวขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2014 ที่ประเทศฮังการี เป็นกีฬาที่ใช้ทักษะของกีฬาฟุตบอลเป็นพื้นฐาน มีอุปกรณ์ในการเล่นคือ โต๊ะทรงโค้งและลูกบอล โดยให้ผู้เล่นทั้งสองฝั่งใช้อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย (ยกเว้นมือและแขน) ส่งลูกบอลโต้ตอบกันไปมา การนับแต้มคิดจากการที่ลูกบอลไปสัมผัสโต๊ะฝั่งตรงข้าม คล้ายกับกีฬาเทเบิลเทนนิส ทำให้กีฬาเทคบอลได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศทุกทวีปทั่วโลก

สำหรับกติกาการเล่นเทคบอลอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ มีดังนี้ (ข้อมูล : www.thaiteqball.org)
-นับคะแนนแบบแรลลี่พอยท์ 2 ใน 3 เซ็ต
-การเสิร์ฟ คือการใช้อวัยวะใดในการเสิร์ฟก็ได้ ยกเว้นมือและแขน ส่งลูกบอลข้ามตาข่ายให้ตกลงบนพื้นโต๊ะฝั่งตรงข้ามโดยห้ามลูกบอลสัมผัสตาข่าย
-ผู้เสิร์ฟมีโอกาสเสิร์ฟได้ 2 ครั้ง ต้องเสิร์ฟจากด้านหลังของโต๊ะ 2 เมตร โดยห้ามเหยียบเส้นหลังและไม่ออกจากแนวโต๊ะด้านข้าง เมื่อฝั่งเสิร์ฟชนะการเล่นลูกนั้น ผู้ที่ทำการเสิร์ฟอยู่แล้วให้ทำการเสิร์ฟต่อ
-เมื่อผู้เล่น/ทีมฝั่งเดิมทำแต้มการเสิร์ฟติดต่อกัน 4 คะแนน ให้เปลี่ยนฝั่งในการเสิร์ฟ
-ห้ามใช้อวัยวะส่วนเดิมสัมผัสลูกบอลติดต่อกัน 2 ครั้ง
-ห้ามใช้อวัยวะส่วนเดิมส่งลูกบอลไปยังแดนของฝั่งตรงข้ามติดต่อกัน 2 ครั้ง
-ผู้เล่นแต่ละคน/ทีม สามารถใช้อวัยวะใดก็ได้ ยกเว้นมือและแขน สัมผัสลูกบอลได้มากที่สุด 3 ครั้งในการส่งลูกบอลไปแดนของฝั่งตรงข้าม
-ในการแข่งขันประเภทคู่ แต่ละทีมสัมผัสลูกบอลได้มากที่สุด 3 ครั้งแต่ต้องมีการส่งบอลให้ทีมของตนเองอย่างน้อย 1 ครั้ง
-ห้ามสัมผัสตัวผู้เล่นฝั่งตรงข้ามและโต๊ะระหว่างการแข่งขัน
– หากลูกบอลสัมผัสขอบโต๊ะ (edge ball) ต้องทำการเสิร์ฟใหม่

สำหรับประเภทการแข่งขันมีทั้งประเภทเดี่ยวชาย-หญิง, คู่ชาย-หญิง และคู่ผสม โดยมีการแข่งขันทั้งในร่ม (Indoor), กลางแจ้ง (Outdoor) และชายหาด (Beach)

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้เริ่มมีการเล่นกีฬาเทคบอล พร้อมกับการจัดตั้งสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย เมื่อปีพ.ศ.2563 และส่งนักกีฬาเข้าชิงชัยในศึกชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2565 ที่ประเทศเยอรมนี ก่อนจะสร้างความฮือฮาให้กับวงการเทคบอลโลกดังกล่าว แม้จะไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้ก็ตาม

หลังจากพัฒนาทักษะ เทคนิคการเล่นมาอย่างต่อเนื่อง นักกีฬาไทยก็สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เริ่มจากการคว้า 2 เหรียญทอง และ2 เหรียญเงินในการแข่งขันรายการ “ดูไบเอเชี่ยนเทคบอลทัวร์ 2023” ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเดือนมีนาคม ก่อนจะมากวาด 3 เหรียญทอง ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งกีฬาเทคบอลได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิต และล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม พิชิตมาได้อีก 2 เหรียญทอง และ2 เหรียญเงินในรายการ “ชิงเต่า เทคบอลทัวร์” ที่ประเทศจีน

และเพื่อเป็นการพัฒนา ต่อยอดให้นักกีฬาไทยก้าวไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงร่วมกันสนับสนุนให้ประเทศไทยรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเทคบอลชิงแชมป์โลก “World Teqball Championships 2023” ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2566 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ศึกชิงแชมป์โลกได้จัดนอกทวีปยุโรป โดยมีการชิงชัยทั้งสิ้น 5 ประเภท ประกอบด้วย ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และคู่ผสม

ความยอดเยี่ยมของนักกีฬาเทคบอลไทยมีมากขนาดไหน? แฟนกีฬาชาวไทยไปชมกันสดๆ ได้ที่สนาม โดยในวันที่ 29 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม แข่งกันที่ ลานกีฬาอเนกประสงค์ในร่ม การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก และวันที่ 2-3 ธันวาคม แข่งที่สนามกีฬาบางกอกอารีนา หนองจอก หรือหากท่านใดไม่สะดวก ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดผ่าน MONOMAX ได้ทุกคู่

#ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ

Premier League Update