คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz
รายการปัจจุบัน : Healthy Time (Rerun)

คลื่นเมืองไทยแข็งแรง FM 99 MHz

“พยายามทำทุกแมตช์ให้เต็มที่ แพ้ชนะไม่เป็นไร” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์

353612580_821681856196079_5599615581282455412_n

หลังจากคว้าแชมป์แบดมินตันเยาวชนโลกได้สำเร็จ “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ สาวน้อยหน้าหวานวัย 16 ก็ได้พิสูจน์และตอกย้ำให้เห็นแล้วว่า ความโด่งดังและโดดเด่นที่ผ่านมา ไม่ใช่มาจาก “รูปร่างหน้าตา” เพียงเท่านั้น

“น้องพิงค์” เป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ ซึมซับกีฬาลูกขนไก่จากผู้เป็นพ่อที่เป็นโค้ชแบดมินตันและพาเธอมาวิ่งเล่นที่คอร์ตตั้งแต่อายุเพียงขวบเดียว หลังจากเหวี่ยงแร็กเก็ตตามประสาเด็กๆ อยู่ 3-4 ปี คุณพ่อพิพัฒน์ก็เริ่มถ่ายทอดวิชาให้ ในขณะที่ลูกสาวฉายแววสายเลือดนักแบดฯเต็มตัว ได้พยายามตั้งใจฝึกซ้อมจนพัฒนาฝีมือเหนือเด็กรุ่นเดียวกัน และมักจะลงแข่งข้ามรุ่นมาตลอด

ความสำเร็จของ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ที่พิชิตแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยซ้อน รวมถึงคว้าตำแหน่งแชมป์โลก กลายเป็น “ไอดอล” และแรงบันดาลใจทำให้สาวน้อยอยากก้าวตามรอยพี่เมย์

นอกเหนือจากคุณพ่อแล้ว “น้องพิงค์” ยังได้ “โค้ชตี๋” เกษมศักดิ์ จตุจินดา อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทยเข้ามาเสริมเรื่องของเทคนิค และกลายเป็นโค้ชคู่ใจพาเธอตระเวนแข่งขันในระดับนานาชาติ ก่อนจะมาประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์เยาวชนโลกรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี รายการ U-15 World Badminton Shonai Invitational 2019 ในขณะที่มีอายุเพียงแค่ 12 ปี

และนับจากนั้นเป็นต้นมา “น้องพิงค์” เริ่มจริงจังมากขึ้น จากเดิมที่ฝึกซ้อมเฉพาะช่วงเย็น ก็เพิ่มช่วงเวลาเช้าขึ้นมา พร้อมๆ กับเริ่มสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา

“บางทีก็มีท้อบ้างตามประสาเด็กๆ และบางครั้งก็อยากไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนๆ บ้าง แต่เราเลือกเดินเส้นทางนี้แล้ว ก็ต้องพยายามทำให้เต็มที่ ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ให้ได้ ”
แม้ว่า จะตั้งใจฝึกซ้อมและทุ่มเทมากขนาดไหน แต่ “น้องพิงค์” ก็ล้มลุกคลุกคลาน ผ่านความล้มเหลว บาดเจ็บ จนต้องร้องไห้อยู่บ่อยครั้ง โดยมีแมตช์ในความทรงจำที่กลายเป็นบทเรียนทำให้เธอกล้าแกร่งขึ้นคือ ในรายการชิงแชมป์ประเทศไทย รุ่นอายุ 19 ปี ซึ่งเธอตีไม่ดีจนพ่ายแพ้ ทำให้เสียใจและร้องไห้หนักมาก

และอีกแมตช์หนึ่งในรายการที่ประเทศเอสโตเนีย ก่อนลงแข่งขันมีแผลเปิดที่ฝ่าเท้า และมีอาการข้อเท้าพลิกขณะแข่ง แต่ก็กัดฟันสู้จนได้รับชัยชนะ ซึ่งแมตช์นี้ถือเป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิตของเธอ

ทุกความพ่ายแพ้ ทุกความเจ็บปวดที่ผ่านมา ถือเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่ “น้องพิงค์” บอกว่า จะนำมาปรับปรุง แก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเอง

การบรรลุเป้าหมายแรกในชีวิตจากการคว้าแชมป์เยาวชนโลกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่สหรัฐอเมริกา ได้เพิ่มความมั่นใจให้กับสาวน้อยในเวทีโลกมากขึ้น ทำให้ในเดือนถัดมา “น้องพิงค์” ก็สร้างผลงานยอดเยี่ยมอีกครั้งกับแชมป์ระดับเวิลด์ทัวร์แรกของตัวเองในรายการ “เบอร์กามอต เคแอล มาสเตอร์ มาเลเซีย ซูปอร์ 100” ที่ประเทศมาเลเซีย
ไม่ว่าในอนาคตจะประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ก็ตาม แต่ “น้องพิงค์” บอกว่า เธอจะไม่เสียใจแม้แต่น้อย ถ้าทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว.

Premier League Update